Tìm kiếm tin tức
DANH MỤC
Lịch công tác tuần
Thứ hai ngày 22/07/2024
14:00: Giao ban Trung tâm
Thứ ba ngày 23/07/2024
Thứ tư ngày 24/07/2024
14:00: Sinh hoạt Hội đồng khoa học kỹ thuật ngành Y tế về bình bệnh án chuyên môn
Thứ năm ngày 25/07/2024
Thứ sáu ngày 26/07/2024
14:00: Giao ban Trung tâm
Thứ bảy ngày 27/07/2024
Chủ nhật ngày 28/07/2024
Tìm đường đi

Thống kê truy cập
Truy cập trong tuần 2.537
Truy cập trong tháng 78.114
Truy cập trong năm 418.566
Truy cập tổng 853.363
Truy cập hiện tại 19

Nên ăn chuối sau khi tập thể dục
Ngày cập nhật 26/07/2021

Hầu hết mọi người đều dành cho mình một ít thời gian trong ngày để tập thể dục hoặc chơi thể thao nhằm rèn luyện sức khỏe. Các nhà khoa học cho rằng chuối là món ăn nhẹ rất hoàn hảo vì chúng dùng khá tiện lợi, dễ tiêu hóa, có chứa kết hợp các chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe sau khi tập luyện.

Lợi ích ăn chuối sau khi tập thể dục

Thực tế đã chứng minh, sau khi tập thể dục hoặc chơi thể thao, nếu ăn một quả chuối có thể giúp cơ thể gia tăng tốc độ phục hồi sức khỏe. Chuối có nhiều chất bổ dưỡng, đặc biệt giàu nước và carbohydrate là một thành phần cơ bản trong thức ăn mà cơ thể con người sử dụng để tạo ra năng lượng hoạt động; đây là hai yếu tố giúp cải thiện hiệu suất sau khi tập luyện và phục hồi sức khỏe, đồng thời chúng có thể giúp bổ sung glycogen cho bắp cơ. Nếu ăn các loại thực phẩm giàu carbohydrate sau khi luyện tập sẽ thúc đẩy quá trình giải phóng nội tiết tố insulin giúp vận chuyển đường từ máu vào các tế bào cơ, nơi nó được lưu trữ dưới dạng glycogen; chúng cũng giúp các tế bào cơ trở nên nhạy cảm hơn đối với insulin, giúp dễ dàng bổ sung lượng glycogen dự trữ sau khi tập luyện. Hầu hết tất cả mọi người đều có thể bổ sung đầy đủ lượng glycogen dự trữ trong bắp cơ sau khi tập luyện bằng cách chỉ cần ăn một chế độ ăn giàu chất carbohydrate, bất kể ăn loại thực phẩm giàu chất carbohydrate nhanh với thời như thế nào sau khi luyện tập. Tuy vậy, những người có thời gian ít nhất là hơn 24 giờ để có điều kiện phục hồi sức khỏe sau khi tập luyện thì có thể được bổ sung khả năng lợi ích này từ việc ăn thực phẩm giàu chất carbohydrate chẳng hạn như chuối càng nhanh càng tốt sau khi tập thể dục hay chơi thể thao hoặc ngay trong những giờ sau đó. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ hình thành glycogen ở trong cơ, bảo đảm cho việc có thể bắt đầu buổi tập luyện tiếp theo với lượng dự trữ glycogen được bổ sung đày đủ hoặc gần đến mức yêu cầu.   

Ngoài ra, nếu ăn thực phẩm giàu carbohydrate như chuối chẳng hạn thì có thể giúp cơ thể sử dụng chất protein hiệu quả hơn. Việc ăn chuối cùng với nguồn thức ăn có protein ngay sau khi tập thể dục hoặc chơi thể thao thường được các nhà khoa học khuyến khích thực hiện vì đây là một cách thức giúp cơ bắp phục hồi hoạt động hiệu quả hơn sau quá trình tập luyện dựa trên sức đề kháng của cơ thể. Có quan niệm cho rằng carbohydrate giúp kích thích cơ bắp tăng khả năng hấp thụ hoặc sử dụng protein, làm tăng quá trình tạo cơ và hạn chế sự phân hủy của nó. Tuy nhiên nghiên cứu gần đây cho thấy sự kết hợp này có thể không cần thiết trong hầu hết các trường hợp nhưng vấn đề này đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu để làm rõ.

Một vấn đề khác được ghi nhận là chuối có thể giúp làm giảm phản ứng viêm do ngoài đặc điểm giàu carbohydrate, chuối còn chứa một lượng lớn các hợp chất có lợi cho cơ thể như dopamine và polythenol. Sự kết hợp của carbohydrate với các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa triệu chứng viêm nảy sinh có khả năng xảy ra sau khi luyện tập thể dục hoặc thể thao; hiệu ứng này được cho là có thể thúc đẩy sự phục hồi sức khỏe của cơ thể nhanh hơn.

Tóm lại, ăn một quả chuối sau khi tập thể dục hoặc chơi thể thao có thể giúp tăng cường việc sản xuất ra glycogen trong cơ, làm giảm phản ứng viêm và thậm chí có thể giúp cơ thể sử dụng chất prorein hiệu quả hơn; do đó chúng có khả năng giúp phục hồi sức khỏe của cơ thể được nhanh hơn.

Ăn chuối trước và trong khi tập thể dục có tốt không?

Như trên đã nêu, ăn chuối sau khi tập thể dục hay chơi thể thao có thể giúp cơ thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Tuy vậy, nếu ăn chuối trước và trong khi luyện tập cũng có thể mang lại lợi ích nhưng phải thực hiện theo những phương thức khác nhau.

Để giúp phát huy tối đa hiệu suất trong quá trình tập luyện, các nhà khoa học khuyến khích nên ăn một quả chuối khoảng 30 - 60 phút trước khi luyện tập là tốt nhất. Nếu ăn 1 đến 2 quả chuối kết hợp với nguồn thức ăn khác có carbohydrate cũng có thể giúp phục hồi sức khỏe nhanh sau khi tập luyện hoặc trong thời gian dài hơn. Điều này nói lên rằng nếu ăn chuối trước hoặc trong khi tập luyện có thể gây ra cảm giác no bụng hay đầy hơi đối với một số người. Khi gặp trường hợp ăn chuối không phù hợp này, có thể cân nhắc dùng thử các loại thực phẩm giàu carnohydrate để thay thế chuối như trái cây sấy khô, nước ép trái cây, đồ uống thể thao hoặc gel thể thao... Thực tế nếu mục tiêu hướng đến là muốn làm giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm và gia tăng tốc độ phục hồi sức khỏe thì nên ăn một quả chuối sau khi tập luyện là tốt nhất. Đối với những người có thời gian ít nhất là hơn 24 giờ để phục hồi sức khỏe trước buổi tập luyện tiếp theo thì lợi ích của việc ăn chuối nên thực hiện càng sớm càng tốt sau khi tập luyện. Một vấn đề nên nhớ rằng chuối không phải là nguồn thực phẩm duy nhất có hiệu quả hơn các loại thực phẩm giàu carbohydrate và chất chống oxy hóa khác trong việc thúc đẩy qua trình tập luyện thể dục thể thao hoặc phục hồi sức khỏe; vì vậy nếu không thích ăn chuối thì có thể chọn một loại trái cây khác mà mình ưa thích.    

Tóm lại, muốn thực hiện tối đa hiệu suất để tận hưởng những lợi ích từ việc ăn chuối trước hoặc trong khi tập luyện phải bảo đảm đúng cách thức về thời gian. Việc ăn chuối sau tập luyện sẽ có khả năng tốt hơn và nếu không ăn được chuối có thể chọn một loại trái cây thích hợp thay thế và cũng nên ăn sau khi tập luyện là tốt nhất.  

Lời khuyên của thầy thuốc

Thực tế giống như hầu hết các loại trái cây, chuối là một loại thực phẩm khá tuyệt vời dùng để ăn sau khi tập thể dục hay chơi thể thao. Nếu thực hiện được vấn đề này thì có thể giúp cơ thể giảm viêm, bổ sung dự trữ glycogen trong bắp cơ và thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Ngoài việc giúp phục hồi sức khỏe từ việc ăn chuối sau khi tập luyện rất tốt, nếu ăn chuối trước hoặc trong khi tập luyện cũng có thể có lợi; vì vậy nên bổ sung chuối vào chế độ ăn trước hoặc sau khi tập luyện thể dục thể thao hàng ngày với những lợi ích thiết thực đã được các nhà khoa học chứng minh.

Nguồn: syt.thuathienhue.gov.vn

Tin mới
Xem tin theo ngày  
báo gia đìnhBáo sức khỏe đời sốngTạp chí Y DượcKênh truyền hình sức khỏe và đời sốngTạp chí Y Dược và mỹ phẩmKênh truyền hình sức khỏe và đời sống,