Tìm kiếm tin tức
DANH MỤC
Lịch công tác tuần
Thứ hai ngày 29/04/2024
Thứ ba ngày 30/04/2024
Thứ tư ngày 01/05/2024
Thứ năm ngày 02/05/2024
14:00: Làm việc với đơn vị VNPT
Thứ sáu ngày 03/05/2024
09:00: Họp xét chuẩn Quốc gia về y tế xã
14:00: Giao ban Trung tâm
Thứ bảy ngày 04/05/2024
Chủ nhật ngày 05/05/2024
Tìm đường đi

Thống kê truy cập
Truy cập trong tuần 19.073
Truy cập trong tháng 10.194
Truy cập trong năm 179.352
Truy cập tổng 614.149
Truy cập hiện tại 118

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4/2024: Dồn tổng lực về đích để loại trừ sốt rét tại Việt Nam
Ngày cập nhật 22/04/2024

Ngày 25/4 hằng năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kỷ niệm ngày Thế giới phòng chống Sốt rét nhằm nhấn mạnh cam kết của Thế giới về phòng chống bệnh sốt rét, cũng như sức mạnh của toàn cầu trong việc đoàn kết vì mục tiêu chung hướng đến một thế giới không còn bệnh sốt rét. WHO cũng đặt mục tiêu, giảm tỷ lệ mắc sốt rét trên toàn Thế giới ít nhất 90% vào năm 2030.

Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25 tháng 4 năm 2024 với chủ đề: “Dồn tổng lực về đích để loại trừ sốt rét tại Việt Nam”, nhằm truyền thông rộng rãi tới người dân về phòng, chống và loại trừ sốt rét, thu hút sự quan tâm ủng hộ của các cấp lãnh đạo, đoàn thể, các tổ chức phi chính phủ đầu tư cho hoạt động phòng, chống và loại trừ sốt rét. Tuy tỉnh Tây Ninh đã được công nhận loại trừ bệnh sốt rét nhưng bệnh vẫn có thể xâm nhập, bùng phát thành dịch nếu người dân và các cấp chính quyền chủ quan, mất cảnh giác, không thực hiện đầy đủ các biện pháp chủ động phòng chống dịch.

Để tiếp tục phòng, chống bệnh sốt rét bệnh hiệu quả, cần thực hiện những biện pháp sau:  

- Ngăn sự tiếp xúc giữa người với muỗi truyền bệnh bằng cách:

+ Ngủ trong màn (mùng) ở nhà và mang màn theo cả khi đi vào rừng rẫy, công trường.

+ Tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi theo hướng dẫn của các bộ phòng dịch. Ngủ màn có tẩm thuốc diệt muỗi không ảnh hưởng tới sức khỏe và là biện pháp tốt nhất để phòng chống bệnh sốt rét

+ Phun hóa chất diệt muỗi (khi có chỉ định của ngành y tế).

+ Hun khói, dùng hương xua muỗi, thuốc xịt muỗi... phòng chống muỗi đốt.

- Diệt nơi muỗi đẻ trứng và trú ẩn:

+ Phát quang bụi rậm quanh nhà. Di dời chuồng gia súc ra xa nhà ở. Nếu có điều kiện, giăng màn cho gia súc tránh muỗi đốt.

+ Lấp vũng nước đọng, vệ sinh dụng cụ chứa đựng nước, khơi thông cống rãnh dòng chảy hạn chế nơi trú ẩn sản sinh ra muỗi.

+ Sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng.

- Kiểm soát tốt việc biến động dân cư giữa vùng có sốt rét lưu hành và vùng không có sốt rét lưu hành, việc dân cư giao lưu qua biên giới, đồng thời kiểm soát việc ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc. Chú ý nhóm đối tượng nguy cơ cao là dân di biến động vào các khu vực có sốt rét lưu hành, người từ vùng dịch trở về...

Khi có dấu hiệu nghi ngờ sốt rét mọi người cần đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng và cấp thuốc điều trị. Người bị sốt rét nếu phát hiện sớm được điều trị đúng thuốc thì bệnh sẽ khỏi, ngược lại nếu phát hiện muộn, điều trị không đúng thuốc bệnh sẽ nặng thêm, gây nhiều biến chứng và dễ bị tử vong. Khi thấy các biểu hiện của bệnh sốt rét như: rét run, sốt nóng sau đó vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh, gai rét, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ths Nguyễn Văn Cương - Khoa TTGDSK
Tin mới
Xem tin theo ngày  
báo gia đìnhBáo sức khỏe đời sốngTạp chí Y DượcKênh truyền hình sức khỏe và đời sốngTạp chí Y Dược và mỹ phẩmKênh truyền hình sức khỏe và đời sống,